Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

Vụ 5000 m2 đất vàng trung tâm TP HCM bán rẻ: đen tối rất rõ r��ng

"Đối chiếu vào quy định thì rõ ràng khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn, thị xã một, TP HCM không thuộc vào trường hợp chỉ định chuyển nhượng, thế nhưng đơn vị Cổ phần đầu tư Lavenue lại nhận chuyển nhượng thông qua hình thức chỉ định này. Đây là 1 tín hiệu "khuất tất rất rõ ràng" mà người nào cũng nhận thấy".
chậm triển khai là Đánh giá của luật sư Trương Anh Tú, chủ toạ TAT Law firm khi đề cập về vụ Thanh tra Chính phủ yêu cầu thu hồi để đấu giá khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn, huyện 1 (TP HCM).

trạng sư Trương Anh Tú cho biết, quản lý tài sản công đặc biệt là đất công luôn là một vấn đề gây ra rộng rãi quan điểm trái chiều. Hiện nay toàn bộ những mảnh đất mà Nhà nước đang điều hành đều mang vị trí thuận lợi, hay thường gọi là "đất vàng", chính do đó ko khó hiểu lúc xảy ra phổ thông "khuất tất" trong quá trình chuyển giao đất cho những công ty cá nhân thuê. Khu đất vàng tại số 8-12 Lê Duẩn, huyện một, TP HCM cũng đang được dư luận quan tâm bởi sự khó hiểu trong việc giao, bán cho đơn vị.

Vụ đất vàng 8-12 Lê Duẩn, TP HCM: đen tối rất rõ ràng

Khu đất số 8-12 Lê Duẩn đã được UBND TP HCM xác lập có nhà nước từ năm 1994. Doanh nghiệp điều hành buôn bán nhà TP HCM được giao nhiệm vụ quản lý, cho bốn công ty thuộc Bộ công thương thuê để làm cho hội sở.

Sau lúc mang chủ trương chuyển nhượng phần diện tích đất công này cho các doanh nghiệp cá nhân thì mặc dù không đủ điều kiện, cũng không ưng chuẩn việc đấu thầu, phần diện tích đất vàng này lại "rơi" vào tay đơn vị Cổ phần đầu tư Lavenue là pháp nhân mới thành lập gồm các cổ đông: công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà góp 20%, tướng ứng 155 tỷ đồng; đơn vị TNHH đầu cơ Kido góp 50%, tương ứng 387,5 tỷ đồng và đơn vị TNHH MTV Hoa Tháng Năm góp 30%, tương ứng 232,5 tỷ đồng. Không những thế, việc chuyển giao này là không đáp ứng cả về quy định luật pháp và chủ trương của UBND TP HCM, cụ thể:

Khu đất số 8-12 Lê Duẩn thuộc quyền với của Nhà nước, bởi thế lúc tiến hành chuyển giao thì cần phải tuân theo quy định về điều hành tài sản công, cụ thể: theo quy định tại Điều 7, Quyết định 09/2007/QĐ-Ttg về việc sắp đặt lại, xử lý nhà, đất, thuộc có nhà nước (văn bản này hết hiệu lực ngày 01/01/2018) thì "Việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng đất của cơ quan hành chính, công ty sự nghiệp, tổ chức nhà nước quy định tại khoản 4 Điều 5, khoản 3 Điều 6 quyết định này được thực hiện phê duyệt hình thức đấu giá theo quy định của luật pháp về bán đấu giá".

tương tự, trên nguyên tắc việc chuyển nhượng đất công phải phê chuẩn hình thức bán đấu giá, chỉ được chỉ định bán, chuyển nhượng nếu như thuộc trường hợp: "Chỉ mang một công ty hoặc tư nhân đăng ký sắm tài sản trên đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tổ chức hoặc cá nhân đăng ký sắm tài sản trên đất, nhận chuyển nhượng quyền dùng đất để tiêu dùng cho mục đích phố hội hoá thuộc ngành nghề giáo dục, y tế, văn hoá, thể dục, thể thao".

Đối chiếu vào quy định nêu trên thì rõ ràng khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn không thuộc vào trường hợp chỉ định chuyển nhượng, thế nhưng công ty Cổ phần đầu cơ Lavenue lại nhận chuyển nhượng duyệt hình thức chỉ định này. Đây là 1 tín hiệu "khuất tất rất rõ ràng" mà ai cũng nhận thấy.

không những thế, chủ trương ban đầu của TP HCM miêu tả tại thông báo 826 ngày 20/11/2007 của UBND TP là phải "tổ chức đấu thầu, chọn lựa chủ đầu cơ với uy tín và kinh nghiệm trong ngành khách sạn, không vận dụng hình thức liên doanh liên kết". Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì thực tế khai triển đã méo mó toàn bộ chủ trương nêu trên lúc khu đất vàng lại được ủy quyền tổ chức hình thành do liên doanh, liên kết. Song song, theo Thanh tra chính phủ thì cả hai tổ chức này đều ko nhiều kinh nghiệm lớn mạnh những Công trình bất động sản thương mại, nhà sản xuất.

tương tự, việc chuyển nhượng đất này không chỉ sai về quy định luật pháp mà còn không phù hợp có chủ trương do UBND TP HCM đề ra.

bây giờ, từ những sai phạm nêu trên thì cần thu hồi hồ hết (4.896 m2) để đấu giá theo quy định là phù hợp có quy định pháp luật. Không những thế, cơ quan nhà nước sở hữu thẩm quyền cần yếu sự khảo sát, xác minh để làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, công ty tham gia quá trình chuyển nhượng khu đất vàng này. Nếu như phát hiện sai phép, thì tùy từng trường hợp cụ thể để xử lý theo quy định của pháp luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét