Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Phú Quốc bị ‘băm nát’

Lập Dự án "ma" trên đất nông nghiệp, loàn phân lô bán nền, sắm bán trái phép đất rừng, phổ thông dự án Dự án đã ko tuân thủ qui hoạch, phổ quát hải phận đã bị bao chiếm phát triển thành "vùng cấm" của các nhà đầu tư... Băm nát đảo Ngọc trước lúc trở thành đặc khu.
mâu thuẫn đất đai, 1 nhà đầu cơ bị dân rào lại bít cả lối vào tại Bãi Trường.

bàn bạc mang PV Tiền Phong, TS Thái Đắc Liệt - nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Kiên Giang có phổ thông tâm tình, day dứt khi nhắc về Phú Quốc. Ông cho biết, hiện tình hình đất đai trên đảo hết sức phức tạp. Việc phân lô bán nền, xây dựng trái phép đất không theo qui hoạch đang hết sức lo ngại.

"Qua theo dõi tôi thấy ở Phú Quốc việc quản lí, tiêu dùng đất đai phức tạp hơn những địa phương khác đang vun đắp cơ chế đặc khu là Vân Đồn và Bắc Vân Phong. Việc quản lí đất đai yếu kém dẫn tới sau này khi khai triển xây dựng theo qui hoạch, triển khai từng Dự án rất khó khăn và muốn thực hành được thì phải trả giá rất đắt. Thí dụ như tại Bãi Vòng đã bị băm nát hết rồi. Các Dự án nhỏ, tự phát đã phá vỡ qui hoạch tổng thể", ông Liệt kể.

Cũng theo ông Liệt, khu vực Bãi Sao đang rất phức tạp. Hiện trạng thái tậu bán đất búa xua, rồi kiện tụng, tranh chấp diễn ra phức tạp. "Khi thời tôi còn khiến việc đã thực hiện qui hoạch khu này rồi nhưng tại vì mình không tiến hành triển khai bồi thường giải tỏa, thực hiện Công trình. Và vùng đất này phát triển thành nơi thâu tóm đất của các "đại gia" tới trong khoảng phổ quát nơi khác nhau. Đa dạng hộ buôn bán cá thể xây dựng hàng quán theo kiểu mạnh ai nấy làm, chẳng theo 1 qui hoạch nào cả. Tiếc cho một vùng bãi biển tuyệt đẹp trên đảo đã bị băm nát", ông Liệt nhắc thêm.

Ông Thái Đắc Liệt cho rằng Phú Quốc bị "băm nát" là do điều hành đất đai ko gắn với qui hoạch, quá thả lỏng. Khi đã với qui hoạch khái quát thì phải sở hữu những bước triển khai tuân thủ nghiêm theo qui hoạch. Còn qui hoạch theo từng cụm, từng vùng tỉnh giấc phải chi tiền ra để thực hành. Ví dụ như khu vực Bãi Vòng, 900 ha đất tại đây phải bỏ tiền ngân sách tỉnh ra để làm mướn tác qui hoạch. Sau khi qui hoạch khái quát rồi thì nhà nước đứng ra doanh nghiệp đấu giá theo từng khu chức năng, chúng ta thu được đầy đủ tiền cho ngân sách.

"Tôi thấy Bãi Trường là 1 vùng được qui hoạch khá bài bản. Ngoài ra tại đây cũng với nhiều vấn đề phức tạp trong tranh chấp, đền bù dẫn tới 1 số nhà đầu tư ko khai triển được. 1 Số Công trình đã được tìm bán sang nhượng. Đáng chú ý, tại khu vực Bắc Bãi Trường chính quyền địa phương đã để cho nhà đầu cơ vun đắp bít cả tuyến phố xuống biển, khi mà qui hoạch hành lang biển là 100m tuyệt đối ko được xây dựng. Mặt biển là của chung, của cộng đồng, của du khách, chẳng hề của nhà đầu tư. Hiện nay nhà đầu cơ nào cũng độc quyền mặt biển thì còn ai đi du hý Phú Quốc", ông Liệt đề cập.

Tại phố Dương Đông, khu vực khách sạn Hương Biển, theo ông Liệt đáng ra phải giải tỏa để tạo một ko gian biển cho khu vực này vốn đã vun đắp quá dày đặc. Thế nhưng chính quyền lại tiếp diễn cho nhà đầu cơ xây dựng một khách sạn 5 sao nằm sát mé biển. "Việc này vô tình cướp đi 1 bãi tắm công cộng của người dân và du khách. Ở đây tôi thấy nó vừa sai về qui hoạch vững mạnh, vừa sai về kiến trúc và đụng tới vấn đề linh tính khi dự án án ngữ giữa 1 bên là chùa chiền, 1 bên là Dinh Cậu", ông Liệt nhắc.

Ban Thường vụ tỉnh ủy Kiên Giang vừa có ý kiến kết luận đối với Ban Thường vụ quận ủy Phú Quốc sau cuộc họp vào đầu tháng 5/2018. Theo ngừng thi côngĐây, công việc điều hành, quản lý của chính quyền còn giảm thiểu. Điều hành qui hoạch, điều hành đất đai, vun đắp cơ bản, dân cư, đô thị, môi trường, phòng chống phá rừng còn nhiều yếu kém, thậm chí có lúc, mang nơi với biểu hiện buông lỏng. Tù đọng, tệ nạn thị trấn hội có chiều hướng gia tăng, hình thành các băng nhóm tù, tiềm ẩn đa dạng yếu tố gây mất ổn định. Tinh thần, trách nhiệm trong thực thi công vụ của một số cán bộ chưa cao, còn gây quấy rầy, sách nhiễu dân chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét