Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

Những di sản văn hóa thế giớ có thể bị mai một

Những di sản văn hóa thế giớ là một trong những thứ đáng quí giá nhất còn sót lại mà mỗi người chúng ta đều cần gín giưc bảo vệ, tuy nhiên thời điểm hiện tại là rất khó khăn để thực hiện điều này khi những biến động và thiên tai liên tục đe dọa.
Chiến tranh, biến đổi khí hậu hay sự can thiệp quá mức của con người và du lịch đang khiến nhiều di sản thế giới có giá trị đứng trước nguy cơ biến mất mãi mãi.



Vienna, Áo: Thủ đô Vienna của nước Áo nổi bật với lối kiến trúc Habsburg, những khu vườn Baroque, đường phố rải sỏi cùng cung điện hoàng gia, lâu đài cổ và nhiều công trình lịch sử có giá trị. Tuy nhiên, Unesco đang lo ngại rằng các dự án hiện đại, căn hộ cao cấp, khách sạn có khả năng sẽ hủy hoại không gian lịch sử của thành phố này. Ảnh: Pintai Suchachaisri/Getty.


Trung tâm lịch sử của Shakhrisyabz, Uzbekistan: Cách Samarkand 90 phút lái xe về phía Nam là Shakhrisyabz, một thành phố 2.000 năm tuổi của vùng Kesh. Ở đây, du khách sẽ tìm thấy bức tường thời Trung cổ, đền thờ Hồi giáo có mái vòm màu xanh lam, cùng nhiều kiểu kiến trúc đa dạng. Tuy nhiên, nơi đây đang chịu sức ép lớn từ vấn đề phát triển cơ sở hạ tầng du lịch. Ảnh: VW Pics/Getty.


Di tích thời trung cổ ở Kosovo: Kosovo tuyên bố độc lập từ Serbia vào năm 2008. Khu vực di tích thời trung cổ ở Kosovo được Unesco công nhận là di sản thế giới bao gồm 4 nhà thờ, tu viện với các mái vòm và những bức tranh tường, biểu tượng của văn hóa tôn giáo Byzantine trên bán đảo Balkan phát triển từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 17. Tuy nhiên, khu vực di tích này đang bị đe dọa bởi sự bất ổn chính trị của vùng. Ảnh: Ullstein bild/Getty.


Đông Rennell, quần đảo Solomon: Unesco ước tính có khoảng 62 di sản văn hoá thế giới bị đe doạ bởi biến đổi khí hậu, trong đó có Đông Rennell ở đảo Rennell, hòn đảo cực nam của quần đảo Solomon, Tây Thái Bình Dương. Nơi đây có rạn san hô vòng lớn nhất thế giới với chiều dài 86 km và rộng 15 km cùng nhiều loài sinh vật đặc biệt đang chịu các tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu. Ảnh: Peter Hendrie/Getty.


Timbuktu, Mali: Di sản thế giới gồm 3 nhà thờ Hồi giáo bằng đất là Djingareyber, Sankore và Sidi Yawhia ở Timbuktu vốn là một diểm đến thu hút khách du lịch trong một thời gian dài. Tuy nhiên, trong những năm gần đây "thành phố vàng" ở rìa sa mạc Sahara này đang chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ quá trình sa mạc hoá. Ảnh: Luis Dafos/Getty.


Coro và khu vực cảng, Venezuela: Bên bờ biển Caribeann ở tiểu bang Falcón, Venezuele là thị trấn nhỏ Coro và khu vực cảng biển được công nhận là di sản thế giới. Nơi đây có các tòa nhà xây dựng bằng đất nện từ năm 1527, là ví dụ duy nhất còn sót lại về sự kết hợp độc đáo của truyền thống địa phương với các kỹ thuật kiến trúc Mudéjar của Tây Ban Nha và Hà Lan. Tuy nhiên, Coro đã bị hư hại nặng nề do những trận mưa lớn bất thường vào năm 2005. Ảnh: Danita Delimont/Getty.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét